1. Bài tập về nhà là gì? Bài kiểm tra là gì?

Ở thời điểm hiện tại vẫn chưa có một định nghĩa cụ thể nào về bài tập và bài kiểm tra, tuy nhiên chúng ta có thể hiểu đơn giản như sau:

Bài tập về nhà là một hay nhiều nhiệm vụ được người dạy giao cho người học để hoàn thành ngoài giờ học.

Còn bài kiểm tra là một bài đánh giá giáo dục nhằm đo lường kiến thức, kỹ năng, năng khiếu, thể chất hoặc tính phân loại của người dự thi (hay người học) trong nhiều chủ đề khác nhau. Nhìn chung, việc “kiểm tra” thì thường mang tính đánh giá lại quá trình của người học trong phạm vi từng đơn vị trường học.

2. Ai đã phát minh ra bài tập về nhà?

Theo một số nguồn thông tin chính thống thì người đã phát minh ra bài tập chính là Roberto Nevilis – Một giáo viên người Ý. Ông cũng chính là người nghĩ ra ý tưởng “bài tập về nhà” vào năm 1905 như một hình phạt dành cho học sinh.

Tuy nhiên có thể thấy, bài tập về nhà là mang lại cảm giác làm việc gần gũi giữa giáo viên và học sinh hơn. Bởi bài tập về nhà cho phép chúng ta có thời gian suy luận và chuẩn bị kỹ càng hơn ở nhà. Nếu làm bài chưa tốt hay chưa hiểu phần nào, chúng ta có thể chủ động nhờ sự giải đáp của giáo viên vào buổi học ngày hôm sau. Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, bài tập về nhà chính là phương thức để kết nối giữa học sinh và giáo viên, hay người học và người dạy nói chung.

Tóm lại, bài tập về nhà giúp người học có thời gian nghiền ngẫm và chuẩn bị kỹ lưỡng hơn. Nếu chúng ta chưa hiểu phần nào, chúng ta có thể nhờ thầy cô giải đáp trong ngày hôm sau. Bên cạnh đó, thông qua bài tập về nhà, người học cũng có thể củng cố được kiến thức đã học trên lớp và giúp ghi nhớ kiến thức này lâu hơn.

3. Ai đã phát minh ra bài kiểm tra?

Bên cạnh bài tập về nhà, thì bài kiểm tra cũng là một trong những “vấn đề đau đầu” của mỗi học sinh hay người học nói chung.

Theo đó, dựa trên những ghi chép từ các tài liệu lịch sử, người gây ra “nỗi đau” cho hàng triệu học sinh, sinh viên mỗi năm có tên là Henry Fischel. Ông là một doanh nhân tài ba và là một nhà từ thiện người Mỹ. Phát minh này của ông được đưa ra vào khoảng cuối thế kỷ 19. Tuy nhiên, một số tài liệu khác đã chỉ ra rằng kỳ thi học kỳ, hay chính là bài kiểm tra được sáng tạo vào đầu thế kỷ 20 bởi một giáo sư chuyên ngành Nghiên cứu tôn giáo tại Đại học Indiana. Trùng hợp thay, người này cũng có tên là Henry Fischel.

Như vậy, có thể khẳng định rằng người đã phát minh ra bài kiểm tra chính là Henry Fischel.

 4. Vì sao cần có bài tập về nhà và bài kiểm tra?

Bài tập về nhà cũng như bài kiểm tra mang nhiều ý nghĩa quan trọng, đó là lý do vì sao cần có bài tập về nhà và bài kiểm tra. Cụ thể:

Trong quá trình học tập tại trường, sự đồng hóa tập trung các tài liệu đã học diễn ra. Sau đó, kiến thức thu được bị lãng quên. Để ngăn chặn việc quên này, cần có bài tập về nhà cũng như bài kiểm tra. Việc nắm vững các khái niệm khoa học, các kiến thức chuyên ngành đòi hỏi sự hiểu biết và đồng hóa lặp đi lặp lại của chúng. Sự triệt để và sức mạnh của sự đồng hóa vật chất đang được nghiên cứu chỉ đạt được khi sự ghi nhớ của nó bị phân tán. Việc học ở nhà rất quan trọng đối với sự phát triển năng khiếu và khả năng sáng tạo của học sinh.

Bài tập về nhà và bài kiểm tra đem lại lợi ích to lớn khi đây là sợi dây liên kết học sinh và giáo viên, hay chính là người dạy và người học. Đây là cách đơn giản nhất để giáo viên, giảng viên có thể tương tác và hiểu năng lực của học sinh, sinh viên, từ đó có hướng giáo dục và phát triển phù hợp với tư duy của từng người. Bên cạnh đó, việc học sinh, sinh viên được làm bài kiểm tra và sửa bài tập về nhà là cách để các bạn hiểu rõ hơn những kiến thức trong sách học, cũng như những vấn đề mà mình chưa nắm được.

Việc làm bài tập về nhà thường xuyên cũng là điều cần thiết giúp các em học sinh chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ. Nếu kết quả bài tập về nhà, bài kiểm tra chưa tốt thì đây chính là thời điểm cho các bạn sửa bài và hiểu rõ vấn đề hơn để không lặp lại lỗi ở những bài kiểm tra sau. Nói cách khác, bài tập về nhà, bài kiểm tra cho chúng ta cơ hội “thử” trước khi thực sự làm những bài kiểm tra lớn.

Làm bài tập về nhà và làm bài kiểm tra chính là hình thức giúp người học hình thành và phát triển tính trách nhiệm. Khi được giao nhiệm vụ và thời hạn, học sinh sẽ được rèn ý thức lên kế hoạch để hoàn thành bài tập cũng như bài kiểm tra. Khi công việc được giải quyết đúng thời hạn sẽ hình thành những bạn học sinh có ý thức “đúng giờ”. Qua đó, bài tập về nhà, bài kiểm tra không chỉ để kiểm tra kiến thức mà còn góp phần hoàn thiện nhân cách của mỗi người.

Cuối cùng, việc theo dõi bài tập về nhà cũng như kết quả bài kiểm tra của con em mình cho phép phụ huynh biết được tình hình giáo dục ở trường học. Từ đó, mỗi phụ huynh có thể đóng góp những ý tưởng để nhà trường phát triển chương trình dạy học, phục vụ quá trình tiếp nhận tri thức của học sinh, sinh viên.

5. Mặt trái của bài tập về nhà và bài kiểm tra

Ai trong chúng ta chắc hẳn cũng đã từng đặt ra câu hỏi liệu bài tập về nhà, bài kiểm tra có thực sự cần thiết đối với người học hay không. Bởi lẽ:

Vốn dĩ, người học đã dành 8 – 9 tiếng một ngày ở trường bao gồm giờ giải lao nên thời gian còn lại các em cần được thư giãn và để đầu óc nghỉ ngơi. Áp lực phải hoàn thành bài tập về nhà trước khi đến lớp tạo ra nhiều khó khăn cho các em. Nhất là các em học sinh tiểu học cần nhiều thời gian hơn cho các hoạt động thể chất và tinh thần khác.

Bên cạnh đó, việc làm bài tập về nhà làm giảm đi thời gian mà người học dành cho gia đình. Người học đang phát triển nhận thức và tư duy nên thời gian cho gia đình là đặc biệt quan trọng. Nếu thiếu đi thời gian này có thể dẫn đến sự tổn thương tình cảm gia đình hay thậm chí gây ra nhiều vấn đề xã hội không mong muốn.

Quá nhiều bài tập về nhà có thể gây ra tình huống “giọt nước tràn ly”. Người học sẽ thực hiện những hành vi gian lận như chép bài của nhau hay tìm lời giải trên mạng khi làm bài tập. Nếu để tình trạng này xảy ra thì bài tập về nhà được giao sẽ trở nên vô nghĩa, các em nộp bài tập một cách đối phó và giáo dục từ đó trở nên kém hiệu quả. Bên cạnh đó, dẫn đến kết quả làm bài kiểm tra của học sinh cũng chưa tốt khi không thể tập trung ôn thì mà phải dành thời gian làm bài tập về nhà.

Ngoài ra, có thể thấy, việc duy trì quá nhiều và quá coi trọng bài kiểm tra đã dẫn đến những áp lực vô hình về “điểm số” cho người học. Điểm số đã vô tình tạo ra một áp lực rất lớn đối với mỗi người phải quyết tâm học tập bằng mọi giá, thậm chí có thể gian lận trong kiểm tra, thi cử. Phụ huynh so sánh điểm số của con mình với con người ta khiến bản thân người học trở nên tự ti không dám thể hiện. Giáo viên, giảng viên lại đánh giá học sinh, sinh viên theo một tiêu chuẩn chung về nhưng mỗi học sinh lại giỏi theo một cách khác nhau. Điều này đã tạo nên nhiều bất cập, mặt trái của điểm số nói chung, bài kiểm tra nói riêng mà chắc chắn chúng ta cần phải suy ngẫm lại.

Trên đây là toàn văn bài viết của Rong Ba Bakery về ai đã phát minh ra bài tập về nhà? Ai đã phát minh ra bài kiểm tra? Hi vọng chúng tôi đã cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích. Rong Ba Bakery xin chân thành cảm ơn.